หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

VA - Acoustic Audiophile Voices (2007)




Acoustic Audiophile Voices ก็คือการรวมเพลงร้องของนักร้องหญิง ที่อยู่ในกลุ่มของแนวเพลงประเภทที่มีกลิ่นอายของความเป็นอะคูสติก (acoustic) เท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงคำว่า "อะคูสติก" แล้วก็จะหนีไม่พ้นแนวเพลง คันทรี่, โฟล์ค และ บลูกลาส เป็นหลัก
 สุ้มเสียงของนักร้องสาวๆ ในอัลบั้มชุดนี้จะมีบุคลิกที่แตกต่างกันไปเป็นกลุ่มๆ บางคนนั้นจะออกสไตล์หวานใส อย่างเช่น Rhonda Vincent (แทรค 1), Nanci Griffith (แทรค 5) และ Lucy Kaplansky (The Wayfaring Strangers แทรค 6) ซึ่งหากฟังลักษณะเสียงของนักร้องสามคนนี้แล้วจะทำให้นึกถึงบรรยากาศท้องทุ่ง โปร่งๆใสๆ ตามแนวทางของเพลงแนวคันทรี่และบลูกลาสขึ้นมาทันที ในขณะที่บุคลิกเสียงของบางคนจะออกไปทางนุ่ม เย็น โทนเสียงจะไม่ใสโด่ง ไม่สว่างโพลน จะออกนุ่มนวลอมหม่น (แต่ไม่หมอง) เป็นพื้น เสียงของนักร้องกลุ่มนี้ฟังแล้วเหมือนเสียงของคนที่อยู่ในวัยกลางคน อีกทั้งยังมีการเค้นเสียงจากลำคอออกมาเป็นระยะด้วยทำให้น้ำเสียงมีโทนทุ้มต่ำเข้ามาผสมอยู่เป็นช่วงๆ นักร้องที่มีโทนเสียงลักษณะนี้ก็มี Claire Lynch (แทรค 3 & 8), Cheryl Wheeler (แทรค 4, 9 & 12) และ Carrie Newcomer (แทรค 11) อีกทั้งแนวเพลงของนักร้องกลุ่มนี้ก็จะมีลักษณะของความเป็น "crossover" หรือควบกล้ำกันอยู่ระหว่างแนวเพลงคันทรี่, บลูกลาส และโฟล์ค ซึ่งเป็นแนวเพลงที่ค่อนข้างยากต่อการจำกัดสายพันธุ์อยู่เหมือนกัน ส่วนเสียงร้องของ Carrie Newcomer นั้นแม้จะออกทุ้มแต่มีความกังวานที่น่าฟังไปอีกแบบ ไม่ใช่สไตล์หวานแหวว แต่จะให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าเสียดายที่ Premium Records ตัดมาให้ฟังแค่เพลงเดียว ซึ่งจริงๆ แล้วเธอก็ไม่ได้เป็น Newcomer สำหรับวงการเพลงเลย เธอเข้ามาทำงานเพลงในอัลบั้มแรกตั้งแต่ปี 1991 โน่นแน่ะ ถ้าจะนับถึงตอนนี้ก็มีผลงานเพลงในรูปแบบของอัลบั้มเต็มๆ ออกมาแล้วถึง 8 ชุด เพลง Sparrow ที่ตัดมาไว้ในอัลบั้มชุดนี้เป็นงานเพลงที่บรรจุอยู่ในอัลบั้มชุด The Age of Possibility ซึ่งออกมาตั้งแต่ปี 2000 ที่จริงแล้วเธอยังมีงานอัลบั้มที่ดีกว่างานชุดที่ว่านี้อีกสอง-สามชุด ได้แก่อัลบั้มชุด Angle at My Shoulder (ออกมาในปี 1994) และอัลบั้มชุด My True Name (ออกมาในปี 1998) ใครฟังเสียงของเธอในเพลง Sparrow แล้วชอบก็แนะนำให้ไปเดินหางานอีกสองชุดที่ว่านี้มาฟัง
เพลง When I Close My Eyes ของ Rhonda Vincent เป็นเพลงเปิดอัลบั้ม เพราะเสียง picking กีตาร์โปร่งและเสียงสไลด์กีตาร์โดโบตอนอินโทรของเพลงนี้บวกกับน้ำเสียงของ Rhonda Vincent นั้นถือว่าเป็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนมากๆ สำหรับคำว่า "Acoustic" และคำว่า "Country Music"
ทางด้านของคุณภาพเสียงนั้นก็ต้องยอมรับว่าซาวนด์เอ็นจิเนียร์ของ Premium records เก่งขึ้นทุกวัน จากชุดแรกๆ มาจนถึงงานชุดนี้พวกเขามีพัฒนาการให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งโดยปกติแล้วเพลงในแนวคันทรี่มิวสิกและบลูกลาสแบบนี้มักจะมีปัญหาในการจัดการกับเสียงอย่างมาก จุดเด่นของดนตรีแนวนี้ดก็คือจะต้องมีเสียงของเครื่องดนตรีอะคูสติกประเภทกีตาร์โปร่ง, ไวโอลิน หรือ แบนโจ เข้ามาปรากฏอยู่ ซึ่งเครื่องดนตรีอะคูสติกเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นไวโอลิน, กีตาร์ หรือแม้กระทั่งเเบนโจ จะมีลักษณะที่คล้ายกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ ใช้สายโลหะเส้นเล็กๆ เป็นตัวสั่นสร้างคลื่นเสียงเหมือนๆ กัน ซึ่งเวลาเอาเครื่องดนตรีเหล่านี้เข้ามาบรรเลงใกล้ๆ กันจะบันทึกให้ออกมาเป็นธรรมชาติได้ยาก เพราะมันมี harmonic structure ที่คล้ายกัน ถ้าจัดวางตำแหน่งของผู้บรรเลงไม่ดี (ในกรณีของการบันทึกพร้อมกันทุกชิ้น) จะทำให้ฮาร์มอนิกของเสียงที่เกิดจากเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นเกิดการควบรวม (modulate) หรือหักล้างกลบทับ (cancel) ซึ่งกันและกันขึ้น ทำให้ความเป็นธรรมชาติของเสียงเสียหายไป โดยปกติแล้ว เสียงไวโอลินและกีตาร์โปร่ง (โดยเฉพาะ picking) นั้นจะมีการแผ่ขยายของฮาร์มอนิกที่กว้างขวางมาก หากเก็บบันทึกดีๆ (ใช้ไมโครโฟนที่เหมาะสม + จัดระยะห่างระหว่างเครื่องดนตรีกับไมโครโฟนที่เหมาะสม+จัดการกับเสียงก้องสะท้อนในห้องบันทึกเสียงได้ลงตัว) ก็จะได้เสียงออกมาน่าฟังมาก ความยากเย็นในการบันทึกเสียงนี้เองทำให้เสียงของเพลงคันทรี่ออกมาคล้ายๆ กันไปหมด ซึ่งถ้าสังเกตคุณก็จะได้ยินเสียงกีตาร์โปร่งที่บางเบาไม่มีเนื้อไม่มีหนังจากงานบันทึกเสียงของเพลงแนวคันทรี่ระดับตลาดๆ ทั่วไปนอกจากตัวเพลงจะมีความไพเราะน่าฟังแล้ว งานอัลบั้มชุดนี้ยังมีส่วนช่วยพัฒนาความเข้าใจในการฟังของคุณได้เป็นอย่างดี แนะนำเป็นพิเศษสำหรับออดิโอไฟล์และมิวสิคเลิฟเวอร์ทุกท่าน

Playlist files:

1. Rhonda Vincent - When I Close My Eyes (3:26)
2. Alison Krauss & Union Station - Looking In The Eyes Of Love (4:18)
3. Claire Lynch - I Don't Have To Dream (3:25)
4. Cheryl Wheeler - Frequently Wrong But Never In Doubt (3:57)
5. Nanci Griffith - Once In A Very Blue Moon (2:34)
6. The Wayfaring Strangers - Wayfaring Stranger (6:22)
7. Alison Krauss & Union Station - I'm Gone (3:26)
8. Claire Lynch - These Flowers (3:15)
9. Cheryl Wheeler - Howl At The Moon (3:26)
10. Tish Hinojosa - Roses Around My Feet (4:57)
11. Carrie Newcomer - Sparrow (2:41)
12. Cheryl Wheeler - The Storm (3:24)
13. Tish Hinojosa - Fence Post (5:01)
14. The Wayfaring Strangers - High On A Mountain (4:46)



ดาวโหลด


1 ความคิดเห็น:

thahinsom กล่าวว่า...

ไฟล์ถูกลบไปแล้วครับ